ReadyPlanet.com
dot dot
dot
คำสอนกรรมฐานจากพระพุทธโอษฐ์
dot
bulletมนุษย์ถือเอาที่พึ่งผิดๆ เป็นสรณะ
bulletอริยมรรคมีองค์แปด
bulletพระมหาสติปัฏฐานสูตร
bulletกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน
bulletเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน
bulletจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน
bulletธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน
bulletปัจฉิมพุทโธวาทปาฐะ
bulletพรหมจรรย์แห่งพระพุทธศาสนา
bulletทางออกจากวัฏฏะสงสาร
bulletปฎิบัติอย่างไรจึงทำที่สุดทุกข์ได้
dot
แผนที่ เข็มทิศ ชัยภูมิ การปฏิบัติธรรม
dot
bulletบูชาพระรัตนตรัย
bulletพระตถาคตเจ้า เกิดขึ้นแล้วในโลก
bulletสัมมาทิฏฐิ
bulletสติปัฏฐาน ๔
bulletวิธีการปฏิบัติธรรม
bulletวิธีการกำหนดรู้
bulletอริยสัจ 4
bulletพระไตรลักษณ์
bulletปฏิจจสมุปบาท
bulletเพชรในหัวคางคก
bulletพระสารีริกธาตุ-ปัจเจกพุทธเจ้า
bulletพระอรหันตธาตุสมัยพุทธกาล
bulletพระอรหันตธาตุสมัยปัจจุบัน
dot
ว่าด้วยแนวทางการปฏิบัติธรรม
dot
bulletสมาทานศีล ๘
bulletคำขอกรรมฐาน
bulletคำลากรรมฐาน
bulletคำขอขมา
bulletดวงจิตผู้รู้อยู่ (หลวงปู่สิม)
bulletทวนกระแสจิตมาสู่ดวงจิตผู้รู้
bulletวิธีปฏิบัติธรรมหลวงปู่ดูลย์
bulletธาตุแห่งความว่าง
bulletการอ่านหรือฟังธรรมให้เป็นธรรม
bulletเครื่องตามรักษา 5 ประการ
bulletการประสารความขัดแย้งภายใน
dot
ข้อคิด-คติธรรม หลวงปู่มั่น
dot
bulletวัตรปฏิบัติ
bulletอุบายปัญญา
bulletโอวาทธรรม
bulletอธิบายธรรม จิตเดิม
bulletอธิบายธรรม อกิริยา
bulletอธิบายธรรม สัตตาวาส ๙
dot
ข้อคิด คติธรรม หลวงปู่ดูลย์
dot
bulletธรรมโอวาท
bulletปรารภธรรมะเรื่องอริยสัจสี่
bulletรู้ให้พร้อม
bulletแนวปฏิบัติที่ถูกต้องและง่าย
bulletเต่า กับ ปลา
bulletผลคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกัน
bulletนักปฏิบัติลังเลใจ
bulletตื่นอาจารย์
bulletสิ้นชาติขาดภพ
dot
การเดินทางของนายไปล่
dot
bulletวิธีทำสมถะวิปัสสนา
bulletปฏิเวธธรรม จากประสบการณ์
bulletบันทึกธรรม จากประสบการณ์
bulletธรรมะ กับ ชีวิตประจำวัน
bulletอะไรคือ หลง
bulletดวงตาเห็นธรรม
bulletทำอย่างไรจึง ไม่กลัว
bulletกลางโลกียะ สู่ กลางโลกุตตระ
bulletปล่อยวางความว่าง
bulletทางสู่พระนิพพาน
bulletอนัตตา
bulletรู้ไหม เราถูกจองจำกันอยู่
dot
เรื่องเล่ากฏแห่งกรรม
dot
bulletบาปทางใจ
bulletไม่ต้องการสวรรค์
bulletหัวอกพ่อแม่
bulletวัยบาป
bulletวิญญาณคะนอง
bulletปากมนุษย์
bulletโทษของความโลภ
bulletนี่แหละผลกรรม
bulletเมตตา-กรุณา
bulletความฝันลุงยุ้ย
bulletเปรตหลวงพ่อขำ
bulletอานิสงส์ของการสวดพุทธคุณ
bulletสมาธิรักษาโรค
bulletวิญญาณรายงานตัว
bulletหญิงสองร่างนางสองชาติ
bulletใช้หนี้กรรม
bulletตายจากคนไปเกิดเป็นวัว
bulletบวช-ช่วยเตี่ยขึ้นจากนรก
bulletใช้หนี้กรรมสุนัข แมว
bulletตาเคลิ้ม
bulletอานิสงส์ สร้างพระพุทธรูป
bulletอดีตชาติ
bulletเรื่องจริงของการเวียนว่ายตายเกิด
dot
วัดรัตนคูหา ถ้ำผากล้วย แม่เมาะ
dot
bulletแผนที่ไปวัดรัตนคูหา(ถ้ำผากล้วย)
bulletพาแอ่วชุมชน ชมวิถีคนแม่เมาะ
dot
มุมกิจกรรม-ชมรมคนใจสบาย
dot
bulletทานบารมี
bulletภาพกิจกรรมชมรมคนใจสบาย
bulletข่าวชมรมคนใจสบาย
bulletถวายกุฎิคุณากโร ณ วัดรัตนคูหา
bulletไหว้พระดี แดนอีสาน
bulletร่วมสร้างอุโบสถวัดรัตนคูหา
bulletถวายกุฏิกรกช ณ วัดรัตนคูหา
bulletซื้อและติดต้ังปั๊มน้ำบาดาลให้วัด
bulletช่วยกันสร้างแรงบันดาลใจ
bulletสนทนาธรรมกับหลวงพ่อหล
bulletถวายผ้าป่าวัดเขาน้อยปัจเจกธรรม
bulletถวายสังฆทานวัดป่าบ้านโคกเต่า
bulletFacebook รวมภาพกิจกรรม
bulletวิธีป้องกันภัยจากรถสาธารณะ
bulletรักษาตาฟรี ถวายในหลวง
bulletโครงการผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว
bulletขาเทียมฟรี สำหรับผู้พิการขาขาด
dot
นิทานธรรมะ
dot
bulletแพะระลึกชาติ
bulletคลั่งนิพพาน
bulletฝังลูกนิมิต
bulletอยากได้สวรรค์
dot
ธรรมบท แห่งความดี
dot
bullet ตนเป็นที่พึ่งของตน
bulletโสดาปัตติผล
bulletยมกปาฏิหาริย์
bulletสัตว์โลกมืดบอด
bulletประโยชน์ของตน
bulletผู้เกิดมาเพื่อฆ่าตนเอง
bulletไม่ได้ทรัพย์เมื่อหนุ่ม
dot
Newsletter

dot




โลกนี้ โลกหน้า ตามนัยพระพุทธศาสนา article

หลายคนยึดทิฐิความไม่มี ของโลกนี้โลกหน้า ด้วยข้ออ้างว่าพิสูจน์ไม่ได้ทางวิทยาศาสตร์ โดยไม่ได้คิดว่า

ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พิสูจน์ด้วยทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์นั้นมีจำนวนน้อยมาก อีกทั้งยังมีการยกเลิกทฤษฏีเดิมอยู่บ่อยครั้ง เมื่อค้นพบทฤษฏีใหม่ซึ่งอธิบายปรากฏการณ์นั้นๆ ได้ดีกว่าขึ้นมา

 

การปฏิเสธสิ่งที่เราไม่รู้ หรือ อธิบายไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริง  การยกข้ออ้างใดๆขึ้นมาแก้ต่างเพื่อให้ตนเองสบายใจ ถูกใจ เป็นการดำรงตนอยู่ในความประมาทโดยแท้

 

จากพระสูตรปายาสิราชัญญสูตรการถาม-ตอบ  ในเรื่องโลกหน้า เทวดา บุญ บาป และกฎแห่งกรรม ระหว่างพระเจ้าปายาสิ และพระมหาเถระองค์หนึ่งชื่อ พระกุมารกัสสปะ  เป็นไปเพื่อช่วยละจากมิจฉาทิฐิ  จึงยกมาโดยย่อดังนี้

 

ป. ท่านกัสสปะ โยมมีทิฐิอย่างนี้ว่า โลกหน้าไม่มี  โอปปาติกสัตว์ไม่มี (เทวดา เป็นต้น) ผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วไม่มี

ก. เหตุที่ทำให้พระองค์ทรงเข้าพระทัยว่า ‘โลกหน้าไม่มี  โอปปาติกสัตว์ไม่มี ผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วไม่มี’มีอยู่หรือ

 

ป. มีอยู่ ด้วยว่า มิตร อำมาตย์ ญาติสาโลหิต ของโยมในโลกนี้ เป็นผู้ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิตในกาม พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ โลภมาก มีจิตพยาบาท มีความเห็นผิต

                ต่อมาพวกเขาป่วย ทุรนทุราย เป็นไข้หนัก โยมรู้ว่า เวลานี้พวกเขายังไม่หายป่วย  จึงเข้าไปเยี่ยมแล้วสั่งว่า    “ท่านทั้งหลายมีสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง วาทะอย่างนี้ มีทิฐิอย่างนี้ว่า ‘บุคคลผู้ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิตในกาม พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ โลภมาก มีจิตพยาบาท มีความเห็นผิต หลังจากตายแล้วจะต้องไปเกิดในอบาย ทุคติ วินิบาต หรือ นรก

                ก็แลพวกท่าน เป็นผู้ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิตในกาม พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ โลภมาก มีจิตพยาบาท มีความเห็นผิต  ถ้าหากคำของสมณพราหมณ์พวกนั้นเป็นความจริง  หลังจากตายแล้วพวกท่านคงไปเกิดในอบาย ทุคติ วินิบาต หรือ นรก   ถ้าพวกท่านไปเกิดในอบาย ทุคติ วินิบาต หรือ นรก หลังจากตายแล้วจริง ก็จงกลับมาบอกเราบ้างว่า ‘โลกหน้ามี  โอปปาติกสัตว์มี  ผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วมี’ 

                คนเหล่านั้นรับคำของโยมแล้ว แต่ไม่เห็นมีใครกลับมาบอก  เพราะเหตุนี้แล โยมจึงเชื่อว่า ‘โลกหน้าไม่มี  โอปปาติกสัตว์ไม่มี ผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วไม่มี’

 

ก. ถ้าเช่นนั้น อาตมาภาพขอทูลถามพระองค์ในเรื่องต่อไปนี้ พระองค์จะทรงมีความเห็นเช่นไร คือ พวกราชบุรุษ (ตำรวจ) ของพระองค์ จับโจรผู้ก่อกรรมชั่วมาเพื่อขอให้พระองค์ทรงลงพระอาญา  ‘พระองค์ทรงมีรับสั่งให้ ทำการพันธนาการ นำไปตระเวนประจานให้ทั่ว จนถึงแดนประหารแล้วจงตัดศีรษะมันเสีย’ 

แต่ก่อนจะถูกประหาร หากโจรขอร้องว่า ‘ขอให้ท่านเพชฌฆาตโปรดรอจนกว่าข้าพเจ้าจะได้ไปแจ้งแก่มิตร อำมาตย์ ญาติสาโลหิต ของข้าพเจ้า ณ ที่ตำบลโน้นก่อน แล้วจึงจะกลับมา’

ขอถามว่า โจรจะได้รับการผ่อนผันตามที่ขอ หรือ เพชฌฆาตจะลงมือประหารโดยทันทีเล่า

 

ป. โจรไม่ควรได้รับการผ่อนผันตามที่ขอ แต่ควรถูกประหารโดยทันที

 

ก. ก็โจรนั้นเป็นมนุษย์ยังไม่ได้รับการผ่อนผันจากเพชฌฆาตที่เป็นมนุษย์ด้วยกันเลย จะป่วยการไปไยถึง มิตร อำมาตย์ ญาติสาโลหิต ของโยมในโลกนี้ เป็นผู้ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิตในกาม พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ โลภมาก มีจิตพยาบาท มีความเห็นผิต  ซึ่งหลังจากตายไปเกิดในอบาย ทุคติ วินิบาต หรือ นรก แล้วจะได้รับการผ่อนผันจากนายนิรยบาลตามคำขอร้องนั้น

 

ป.   ถึงกระนั้นก็ตาม โยมก็ยังคงเชื่อเหมือนเดิมว่า‘โลกหน้าไม่มี  โอปปาติกสัตว์ไม่มี ผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วไม่มี’

ก.   ด้วยเหตุไร

 

ป.   มีอยู่ ด้วยว่า มิตร อำมาตย์ ญาติสาโลหิต ของโยมในโลกนี้ เป็นผู้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิตในกาม พูดเท็จ การเสพของมึนเมา

                ต่อมาพวกเขาป่วย ทุรนทุราย เป็นไข้หนัก โยมรู้ว่า เวลานี้พวกเขายังไม่หายป่วย  จึงเข้าไปเยี่ยมแล้วสั่งว่า    “ท่านทั้งหลายมีสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง วาทะอย่างนี้ มีทิฐิอย่างนี้ว่า ‘บุคคลผู้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิตในกาม พูดเท็จ การเสพของมึนเมา หลังจากตายไปแล้ว จะได้ไปเกิดอยู่ร่วมกับเทพชั้นดาวดึงส์’

          ก็แลพวกท่าน  เป็นผู้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิตในกาม พูดเท็จ การเสพของมึนเมา

ถ้าหากคำของสมณพราหมณ์พวกนั้นเป็นความจริง  หลังจากตายแล้วพวกท่านคงไปเกิดอยู่ร่วมกับเทพชั้นดาวดึงส์   ถ้าพวกท่านไปเกิดอยู่ร่วมกับเทพชั้นดาวดึงส์ หลังจากตายแล้วจริง ก็จงกลับมาบอกเราบ้างว่า ‘โลกหน้ามี  โอปปาติกสัตว์มี  ผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วมี’ 

คนเหล่านั้นรับคำของโยมแล้ว แต่ไม่เห็นมีใครกลับมาบอก  เพราะเหตุนี้แล โยมจึงเชื่อว่า ‘โลกหน้าไม่มี  โอปปาติกสัตว์ไม่มี ผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วไม่มี’

               

ก.  ถ้าเช่นนั้น อาตมาภาพขอทูลถามพระองค์ในเรื่องต่อไปนี้ พระองค์จะทรงมีความเห็นเช่นไร

                100  ปีมนุษย์ เท่ากับคืนและวันหนึ่งของเทพชั้นดาวดึงส์

มิตร อำมาตย์ ญาติสาโลหิต ของพระองค์ในโลกนี้ เป็นผู้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิตในกาม พูดเท็จ การเสพของมึนเมา หลังจากตายแล้วได้ไปเกิดในโลกสวรรค์อยู่ร่วมกับเทพชั้นดาวดึงส์  หากพวกเขาคิดอย่างนี้ว่า ‘รอเวลาให้พวกเราอิ่มกับการปรนนิบัติบำเรอด้วยกามคุณ 5 อันเป็นทิพย์สัก 2-3 วัน ก่อนค่อยไปกราบทูลพระเจ้าปายาสิว่า

‘โลกหน้ามี  โอปปาติกสัตว์มี  ผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วมี’ พวกเขาจะพึงมีโอกาสกลับมากราบทูลพระองค์เช่นนั้นหรือ

 

ป.  ย่อมไม่มีโอกาส เพราะ พวกเราคงตายไปนานแล้ว  แต่ใครล่ะบอกพระคุณเจ้าว่า ‘เทพชั้นดาวดึงส์มีอยู่จริงหรือมีอายุได้ถึงเพียงนั้น’

 

ก.  มหาบพิตร อุปมาเหมือนคนตาบอดแต่กำเนิดคนหนึ่งเขาไม่เคยเห็นรูปสีดำ สีขาว สีเขียว ไม่เคยเห็นดวงดาว ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์เลย  ด้วยเหตุนี้เขาจึงพูดว่า

                รูปสีดำ สีขาว สีเขียว ไม่มี  คนที่เห็นรูปสีดำ สีขาว สีเขียว ก็ไม่มี

                ดวงดาว ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ไม่มี  คนที่เห็นดวงดาว ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ก็ไม่มี

มหาบพิตร เมื่อเขากล่าวว่า ‘ข้าพเจ้าไม่รู้จักสิ่งนี้  ไม่เห็นสิ่งนั้น เพราะฉะนั้น สิ่งนั้นจึงไม่มี’ เป็นคำกล่าวที่ถูกหรือไม่

 

ป. ไม่ถูกท่านกัสสะปะ เพราะ

รูปสีดำ สีขาว สีเขียว มี  คนที่เห็นรูปสีดำ สีขาว สีเขียว ก็มี

                ดวงดาว ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ มี  คนที่เห็นดวงดาว ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ก็มี

 

ก. เช่นเดียวกับ ที่พระองค์ทรงมีรับสั่งกับอาตมภาพว่า ใครล่ะบอกพระคุณเจ้าว่า ‘เทพชั้นดาวดึงส์มีอยู่จริงหรือมีอายุได้ถึงเพียงนั้น’  เพราะผู้ที่เห็นนั้นมีอยู่  แต่คนธรรมดาจะเห็นโลกหน้าด้วยตาเนื้อ ดังที่พระองค์ทรงเข้าใจหาได้ไม่  สมณพราหมณ์ผู้ไม่ประมาท มีความเพียร มีทิพยจักษุอันบริสุทธิ์ ย่อมสามารถเห็นโลกนี้ โลกหน้า ตลอดจนเห็นเหล่าโอปปาติกสัตว์ได้ด้วยตาทิพย์อันบริสุทธิ์เหนือตาเนื้อของมนุษย์

 

การอุปมาอุปไมย ดังกล่าวข้างต้น ก็เพื่อช่วยให้คนที่มีความเห็นผิด ได้สติ ยั้งคิดและปล่อยวางความเห็นผิดนั้นเสีย เพื่อที่จะได้รับเอาความเห็นที่ถูกต้อง  ซึ่งความเห็นที่ถูกต้องจะนำไปสู่ความคิดและพฤติกรรมอันประกอบไปด้วยกุศลกรรมที่ดี มีชีวิตที่เป็นสุข

 




ยาแก้สงสัย

การเวียนว่ายตายเกิดตามนัยพุทธศาสนา article
เรื่องจริงของการเวียนว่ายตายเกิด
บุรุษจับเหล็กแดง
ความทุกข์ของนกกระทา
นางฟ้าปลาทู
วัฏสงสาร



Copyright © 2010 All Rights Reserved.